khách hàng KháchTài khoản
Tư vấn mua hàng(+84)33212 7755

Tại sao nói “Đường ruột được xem là bộ não thứ 2 của cơ thể”?

Đường ruột là cơ quan hết sức diệu kỳ, hoạt động độc lập với não bộ, đường ruột vẫn có thể hoạt động bình thường ngay cả khi tủy sống – cơ quan trung gian truyền đạt thông tin từ não bộ bị tổn thương. Hãy cùng Gmembers tìm hiểu về bộ phận được gọi là “bộ não thứ hai của cơ thể” qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao đường ruột được gọi là “bộ não thứ hai?

Ruột được gọi là “bộ não thứ hai” vì nó duy trì cân bằng nội môi trong môi trường cơ thể vô cùng phức tạp. Trong ruột chứa hơn 100 triệu tế bào thần kinh. Hoạt động của chúng tác động đến trạng thái tâm lý của chúng ta và đóng vai trò quan trọng với bệnh trầm cảm, Parkinson hoặc Alzheimer.

 

 

Ruột là nơi chứa lượng Setoronin lớn nhất trong cơ thể

Serotonin là một chất hóa học có nhiều chức năng và đôi khi người ta gọi nó là “phân tử hạnh phúc”. Serotonin có khả năng sản sinh ra những cảm xúc hạnh phúc cho con người.

Trên thực tế, ruột là nơi chứa serotonin lớn nhất trong cơ thể, chiếm đến 95%.

Serotonin là một phân tử mang tín hiệu rất quan trọng giữa não và ruột, cũng như kiểm soát các dây thần kinh. Serotonin rất cần thiết không chỉ trong tiêu hóa, đường ruột mà còn cho giấc ngủ, kích thích cảm giác thèm ăn, tác động đến tâm trạng và sức khỏe nói chung của con người.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Bổ sung chất xơ mỗi ngày

Một chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa như trào ngược, trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Giảm lượng đường nạp vào

Ăn nhiều đường có thể gây rối loạn chức năng đường ruột, làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Uống nước đủ và đúng

Nước là thành phần chiếm đến hơn 70% cơ thể con người, gần như các bộ phận trong cơ thể người đều chứa nước, chẳng hạn máu chứa 96% nước, mắt chứa 95% nước, 83% nước là thành phần cấu tạo não, gan chứa 86% nước. Do đó, để duy trì sự sống và giữ gìn sức khỏe tốt, chúng ta cần bổ sung đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. 

 

 

Hạn chế căng thẳng

Việc kiểm soát căng thẳng là hết sức quan trọng đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe đường ruột nói riêng. Để giảm stress, bạn nên tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống lành mạnh, tập yoga, thiền định.

Vận động thường xuyên

Vận động và tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa. Dáng đứng thẳng và các vận động sẽ giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục cũng kích thích cơ thể sản sinh chất kháng viêm để giảm nhẹ các chứng viêm ruột.

Ngủ đủ giấc

Thói quen ngủ không đủ giấc và rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái đường ruột, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột như Hội chứng ruột kích thích, và viêm loét đại tràng. Vì thế, bạn nên thiết lập thói quen ngủ lành mạnh bằng cách đi ngủ trước 11 giờ tối và nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Bổ sung dinh dưỡng, men vi sinh, khuẩn tiêu hóa và kẽm

Để tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột, bạn có thể bổ sung men vi sinh từ các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc lợi khuẩn từ thực phẩm lên men như dưa muối, kimchi, sữa chua, trà kombucha, tương miso...

 

 

Bên cạnh đó, kẽm cũng là một khoáng chất rất quan trọng để điều tiết hệ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị tiêu chảy, viêm đại tràng. Theo khuyến cáo, lượng kẽm cần thiết phải bổ sung hàng ngày là 8mg cho phụ nữ và 11mg cho nam giới. Các loại thực phẩm giàu kẽm bao gồm hải sản, thịt bò, đậu nành và các loại hạt có dầu.

Hãy cùng Gmembers lên kế hoạch chăm sóc “bộ não thứ hai” vô cùng quan trọng với các bí quyết ăn lành sống khỏe ngay từ hôm nay nhé!

Địa chỉ: 39 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: + 84 33 212 7755/ + 84 33 217 1155

Zalo: + 84 33 212 775

Email hỗ trợ: info@gmembers.vn